05 việc doanh nghiệp cần chuẩn bị trước quyết toán thuế cuối năm

19/03/2019 03:24 +07 - Lượt xem: 2105
Quyết toán thuế là công việc của tất cả các doanh nghiệp đều phải chú ý và thực hiện vào mỗi dịp cuối năm tài chính. Bạn là doanh nghiệp mới thành lập, lần đầu phải quyết toán thuế và không biết phải làm gì, chuẩn bị những gì trước. Hãy tham khảo bài viết dưới đây, Hanoi Office sẽ chia sẻ cho bạn 05 việc cần chuẩn bị trước quyết toán thuế cuối năm.
05-viec-doanh-nghiep-can-chuan-bi-truoc-quyet-toan-thue-cuoi-nam

1. Sắp xếp chứng từ gốc

Bộ phận kế toán của doanh nghiệp cần chú ý đến việc sắp xếp các loại chứng từ gốc hàng tháng theo thứ tự của bảng kê thuế đầu ra đầu vào đã in và nộp báo cáo cho cơ quan thuế hàng tháng.
Sắp xếp chứng từ riêng, hoá đơn riêng của hàng tháng. Mỗi tháng nên tạo riêng một tập có bìa và ghi rõ ràng tên gọi để dễ kiểm tra, xem xét.
Một loạt chứng từ hay nhóm chứng từ phải được đính kèm theo các phiếu thu chi, phiếu kế toán… có đầy đủ chữ ký hoặc dấu theo đúng chức danh đầy đủ.

2. Sắp xếp các hợp đồng kinh tế

Kế toán doanh nghiệp cần sắp xếp đầy đủ và theo thứ tự từng hợp đồng kinh tế đầu ra/ đầu vào cụ thể
Kiểm tra và ra soát lại các biên bản, giấy tờ kèm theo của từng hợp đồng nếu có.
Kiểm tra và sắp xếp hợp đồng lao động, hệ thống bảng lương.
Các quyết định bổ nhiệm hay điều chuyển công tác hoặc tăng lương…

3. Sắp xếp các báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế

Chứng từ của năm nào đi kèm với đó là báo cáo của năm đó. Một số báo cáo thường kỳ như: Tờ khai thuế GTGT, thuế xuất nhập khẩu, thuế môn bài, thuế tiêu thụ đặc biệt…
Các báo cáo tài chính, quyết toán thuế các loại: Thuế TNTD, thuế TNCN, hoàn thuế cụ thể của từng năm.

4. Chuẩn bị sổ sách đã in hàng năm theo hình thức Nhật ký chung

Các sổ sách đã in như:
  • Nhật ký chung
  • Nhật ký bán hàng
  • Nhật ký thu tiền/chi tiền
  • Chi tiết công nợ phải thu/ phải trả cho tất cả các khách hàng/ nhà cung cấp
  • Sổ quỹ tiền mặt
  • Sổ chi tiết ngân hàng
  • Biên bản xác nhận công nợ của từng đối tượng cuối năm
  • Sổ cái tài khoản 131; 331; 111; 112; 152; 153 … 621; 622; 627 … tuỳ theo từng doanh nghiệp cụ thể
  • Sổ tổng hợp tình trạng tăng giảm TSCĐ hay công cụ, dụng cụ
  • Sổ khấu hao TSCĐ/ công cụ, dụng cụ
  • Sổ chi tiết vật tư hay thẻ kho
  • Bảng báo cáo xuất nhập tồn
  • Tất cả các chứng từ đã nhập đều phải in ra ký đầy đủ chữ ký và dấu
Lưu ý: Sắp xếp theo đúng số thứ tự được đánh tuần tự.

5. Chuẩn bị hồ sơ pháp lý

  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ pháp lý bản gốc và photo công chứng
  • Tất cả công văn đến đi có liên quan đến cơ quan thuế
Quyết toán thuế là công việc đòi hỏi sự chính xác, cẩn trọng cao độ, vậy nên, nếu bạn có sự chuẩn bị trước thật tốt, doanh nghiệp của bạn sẽ không phải cập rập, loay hoay, bối rối trong biển giấy tờ, chứng từ, pháp lý.
Hy vọng với bài viết này, doanh nghiệp của bạn sẽ có được sự chuẩn bị tốt và thực hiện quyết toán thuế cuối năm suôn sẻ.
 




Bài xem nhiều