Tìm hiểu về quyền và chức năng của văn phòng đại diện

Ở thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, thành lập văn phòng đại diện đang là hoạt động phát triển rất mạnh mẽ ở Việt Nam. Vì sao lại như vậy? Hãy cùng Hanoioffice tìm hiểu về quyền và chức năng của văn phòng đại diện trong bài viết dưới đây.

Khái quát chung về văn phòng đại diện

Theo như khoản 1 điều 37 của Luật doanh nghiệp năm 2005 thì: “Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Tổ chức và hoạt động của văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật”.
chuc-nang-cua-van-phong-dai-dien-1
 
Đối với một thị trường hoàn toàn mới, để doanh nghiệp bước được vào thị trường đó thì gặp rất nhiều những khó khăn, mặc dù thị trường đó có tiềm năng phát triển lớn nhưng tại mỗi khu vực lại có những nhu cầu, những phong tục tập quán khác nhau khiến cho việc phát triển thị trường gặp rất nhiều khó khăn, vì thế nên văn phòng đại diện được thành lập để giải quyết bài toán đó. Chức năng của văn phòng đại diện là nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin (Ví dụ như: nghiên cứu khách hàng, tìm kiếm các đối tác và quảng bá sản phẩm…)
Với rất nhiều những ưu điểm mà văn phòng đại diện đem lại vì thế nên việc thành lập văn phòng đại diện hiện nay được các nhà đầu tư nước ngoài sử dụng rộng rãi tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam v.v… 
Tại Việt Nam: Yêu cầu doanh nghiệp phải được thành lập tối thiểu một năm trở lên mới được phép thành lập văn phòng đại diện, các giấy tờ pháp lý cần thiết cần phải được công chứng bởi đại sứ quán Việt Nam tại quốc gia của công ty mẹ và phải được dịch sang tiếng Việt. Sau khi thành lập, văn phòng đại diện được cấp giấy phép hoạt động tại Việt Nam trong 5 năm và được gia hạn thêm vào cuối nhiệm kỳ nếu có nhu cầu. Giấy phép ĐKKD của văn phòng đại diện do chính phủ cấp.
chuc-nang-cua-van-phong-dai-dien
Thị trường mới - Cơ hội mới - Thách thức mới

Quyền và chức năng của văn phòng đại diện

 Quyền lợi của văn phòng đại diện

  • Mua sắm các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công việc.
  • Tuyển dụng lao động.
  • Mở tài khoản ngân hàng.
  • …..

Chức năng của văn phòng đại diện

  • Thu thập thông tin: Nghiên cứu thị trường, tìm kiếm các đối tác.
  • Không trực tiếp thực hiện các hoạt động kinh doanh.
  •  Không được ký kết các hợp đồng kinh tế trừ trường hợp có giấy ủy quyền của công ty mẹ.
  • Thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo pháp luật.
  • Báo cáo tình hình hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định.
Bạn là ngưới mới, lần đầu tiên tiếp xúc và tìm hiểu về việc thành lập văn phòng đại diện. Hy vọng, với bài viết trên, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về quyền và chức năng của văn phòng đại diện. Nếu như bạn đang tìm địa chỉ tin cậy để đặt văn phòng đại diện cho công ty, hãy tham khảo dịch vụ văn phòng đại diện của Hanoi Office.