Kinh nghiệm quản lý nhân viên cấp dưới phải “tâm phục khẩu phục”

27/07/2019 12:08 +07 - Lượt xem: 2167

Một lãnh đạo tuyệt vời có ảnh hưởng tích cực đến nhân viên, cải thiện năng suất làm việc và sự phát triển của tổ chức. Sếp tốt cũng là lý do để cấp dưới gắn bó với công việc, cống hiến hết mình hơn vì sự phát triển chung. Dưới đây Hanoi Office sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm quản lý nhân viên mà nhiều “sếp” ước rằng họ biết chúng từ sớm hơn. 

1. Tạo dựng môi trường làm việc công bằng, lành mạnh

Theo kinh nghiệm quản lý nhân viên của những lãnh đạo thành công thì môi trường làm việc công bằng vô cùng quan trọng vì để được các nhân viên nghe theo, bạn luôn phải nói sự thật và xử sự công bằng. Công bằng đơn giản là các chế độ khen thưởng, xử phạt đều phải rõ ràng và công tâm. 

kinh-nghiem-quan-ly-nhan-vien-1

►►► CLICK NGAY: Bí quyết khởi nghiệp nằm hết trong 5 cuốn sách này, Start-up nên xem ngay!

Khi đặt đức tính này lên hàng đầu, nhân viên của bạn sẽ phải tâm phục khẩu phục. Một môi trường lành mạnh phải được xây dựng bởi cả nhân viên lẫn người lãnh đạo bắt đầu từ người lãnh đạo xử sự công bằng sẽ tạo động lực cho nhân viên cống hiến nhiều hơn cho công ty, từ đó người lãnh đạo sẽ có hình thức tuyên dương hoặc khen thưởng xứng đáng.

2. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Đây là nghệ thuật quản trị nhân sự đỉnh cao. Những doanh nghiệp có bề dày lịch sử và đã thành công trong thời gian dài thường rất mạnh về yếu tố văn hoá. Sự chia sẻ giúp cho việc hợp tác được cân bằng nhất về quyền lợi, nâng cao nhất sự tin tưởng, tôn trọng và tập trung. Mấu chốt của cách quản lý nhân viên như vậy sẽ rút ngắn khoảng cách giữa nhà quản lý và nhân viên, là nền tảng thúc đẩy sự công bằng và minh bạch trong doanh nghiệp.

kinh-nghiem-quan-ly-nhan-vien-2

3. Phát huy thế mạnh của nhân viên

Giáo sư J. Keith Murnighan đã đưa ra kinh nghiệm quản lý nhân viên đúc kết bằng tầm quan trọng của việc phân công nhiệm vụ cho các nhân viên chuyên môn “Bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả nếu biết cách phân công chứ không phải tự mình làm mọi việc. Nói cách khác, hãy ngừng làm việc và bắt đầu dẫn dắt”

kinh-nghiem-quan-ly-nhan-vien-3

Bạn hãy thuê những người giỏi nhất, sau đó trao cho họ quyền được phát huy hết thế mạnh của mình. Làm như vậy, nhà quản lý sẽ có một đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả hơn, tạo ra môi trường làm việc thoải mái hơn và phát huy tính độc lập của nhân viên.

Cách quản lý nhân viên tốt nhất đó là hướng dẫn nhân viên khả năng tự lãnh đạo, sếp tốt sẽ trao quyền cho nhân viên nhiều hơn. Điều đó giúp họ có thể thỏa sức sáng tạo và đưa ra các đề xuất đột phá.

4. Công nhận thành tích của cấp dưới

Cách để quản lý con người thành công nhất đó là cần biết cách công nhận thành tích của họ.

kinh-nghiem-quan-ly-nhan-vien-4

Nhân viên là những người giúp bạn phát triển doanh nghiệp. Do đó, hãy cho họ thấy sự đánh giá cao của bạn mà họ xứng đáng nhận được bằng cách khen ngợi, khuyến khích hoặc trao thưởng. Hãy cho họ biết, họ là một phần không thể tách rời với sự thành công của bạn và doanh nghiệp.

5. Luôn học hỏi, thừa nhận sai lầm của mình

Trước khi học cách quản lý nhân viên bạn cần phải học hỏi từ chính nhân viên của mình. Lãnh đạo không được sinh ra, họ được tạo ra. Việc đưa ra các quyết định và sự tương tác sẽ tăng cường kỹ năng lãnh đạo và xây dựng văn hóa công ty nếu người đứng đầu luôn giữ được trái tim ham học hỏi.

kinh-nghiem-quan-ly-nhan-vien-5

Khi liên tục cập nhật những kiến thức mới, những người làm lãnh đạo sẽ luôn là người tiên phong, không bao giờ sợ bị tụt hậu hay lỗi thời.

Thay vì “giả vờ” rằng mình biết tất cả mọi thứ, bạn hãy nhìn thực tế vào điểm mạnh cũng như điểm yếu của mình và thừa nhận sai sót cũng như chịu khiển trách y hệt nhân viên của mình.

6. Quan tâm đến cuộc sống cá nhân của nhân viên

Dù cho bạn không quá “tọc mạch” cuộc sống cá nhân của cấp dưới nhưng sẽ là nên sự khác biệt lớn nếu bạn cho thấy sự quan tâm với nhân viên của mình.

kinh-nghiem-quan-ly-nhan-vien-6

Khi nhân viên của bạn đang gặp những rắc rối trong cuộc sống, bạn hãy thể hiện sự quan tâm của mình và giúp đỡ họ nếu có thể. Một chút quan tâm từ ông chủ thôi sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng và tôn trọng dài lâu từ nhân viên.

7. Ra quyết định dứt khoát

Khi nói đến việc đưa ra quyết định khó khăn hoặc tham gia vào các cuộc họp quan trọng, người lãnh đạo sáng suốt sẽ không để sự trì hoãn choán lấy tâm trí. Họ cần để nhân viên thấy rằng họ nghiêm túc bằng cách giải quyết các vấn đề lớn mà không do dự, trì hoãn.

kinh-nghiem-quan-ly-nhan-vien-7

►►► XEM NGAY: ‘Cuộc đời nở hoa’ hay không đều do 7 kỹ năng giải quyết vấn đề này quyết định

“Đặt nguyên tắc lên trên cảm tính” là kinh nghiệm quản lý nhân viên đáng giá. Điều này có nghĩa là hãy để nguyên tắc làm việc dẫn lối các cuộc thảo luận hay đàm phán khó khăn và đối phó với những thử thách ngay lập tức thay vì để nó cản trở công việc.

Để trở thành một nhà quản lý giỏi không dễ dàng để đạt được ngay trong thời gian ngắn! Bạn cần nỗ lực không ngừng, tự tích lũy những kiến thức từ thực tế công việc và luôn sẵn sàng học hỏi từ kinh nghiệm của những nhà quản lý đi trước. Hy vọng là những chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhân viên mà Hanoi Office sẽ hữu ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

 




Bài xem nhiều