BHXHVN đang làm thay phần việc của người lao động và DN

(TCT online) - “Thời gian qua, các đơn vị bảo hiểm xã hội (BHXH) đã chủ động cải tiến, giảm bớt hồ sơ, mẫu biểu, quy trình, thậm chí là nhận cả phần việc đáng lẽ người lao động và DN phải làm, nhằm giúp giảm thời gian đi lại, giao dịch của các cá nhân và đơn vị sử dụng lao động”. Thông tin này được đại diện BHXHVN đưa ra tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi sáng kiến cải cách thủ tục hành chính và giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT và BHTN năm 2015 diễn ra sáng 29/9 tại Hà Nội.
 

Theo BHXHVN, cơ quan này hiện đang phục vụ 72,81 triệu người tham gia BHYT; 12,2 triệu người tham gia BHXH; 10 triệu người tham BHTN; và hơn 3 triệu người hưởng chế độ hưu trí và trợ cấp BHXH hàng tháng. Điều này cho thấy, khối lượng công việc của ngành BHXH rất lớn. Chính vì vậy, trong hai năm 2014 và 2015, BHXHVN đã tái thiết kế quy trình nghiệp vụ của ngành trên 5 lĩnh vực thu, số thẻ, chính sách BHXH, chính sách BHYT, tài chính kế toán; rà soát lại các TTHC và đã giảm được 263 TTHC.

 
Phó Tổng Giám đốc BHXHVN Trần Đình Liệu cho biết, công tác cải cách TTHC luôn được BHXHVN xác định là nhiệm vụ trọng tâm để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN khi đến giao dịch. Với việc tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, các đơn vị BHXHVN đã chủ động cố gắng cải tiến giảm bớt hồ sơ mẫu biểu, quy trình, nhận những công việc mà người lao động và DN phải làm. Ngoài hỗ trợ DN thực hiện giao dịch điện tử, giúp kết nối chặt chẽ với các đơn vị, BHXH các địa phương còn xây dựng văn hóa ứng xử và phong cách phục vụ của cán bộ công chức. 
 
Bên cạnh đó, BHXHVN cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tin học hóa toàn diện trong các hoạt động quản lý và nghiệp vụ của ngành ở tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, liên thông dữ liệu với các bộ, ngành và cơ quan liên quan để thực hiện giao dịch điện tử. Trong những tháng qua, các dự án công nghệ thông tin có sức ảnh hưởng lớn đến quá trình hiện đại hóa của ngành đã được triển khai và bước đầu có kết quả khả quan. Phần mềm cấp số định danh và quản lý BHYT theo hộ gia đình; hệ thống cơ sở dữ liệu người tham gia BHYT tập trung, thống nhất trong cả nước và đưa vào vận hành cổng thông tin giám định BHYT. Nhờ đó, trong 8 tháng qua số thủ tục đã giảm xuống còn 32; thành phần hồ sơ giảm 38%, các tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu giảm còn 42%, quy trình, thao tác thực hiện thủ tục giảm 54%; thời gian thực hiện các thủ tục hành chính để tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT, BTN giảm mạnh còn 81 giờ/năm (2015), dự kiến xuống còn 45 giờ/năm (2016), ngang bằng các nước ASEAN 3. Những nỗ lực về quy trình cải tiến này được các tổ chức quốc tế, Chính phủ và cộng đồng DN đánh giá cao. 
 
Thời gian tới, BHXHVN tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý. Theo đó, sẽ tập trung xây dựng và hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, hoàn thành việc lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT; hoàn thành việc tin học hóa các hoạt động của ngành theo đúng lộ trình, nhất là các hoạt động liên quan đến phục vụ người dân, DN. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH để có thể triển khai nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH có hiệu lực thi hành.