Liệu bạn có biết văn phòng đại diện và chi nhánh khác nhau?

19/03/2019 03:33 +07 - Lượt xem: 866

Nếu bạn nghĩ thành lập chi nhánh ở nước ngoài sẽ dễ như mở văn phòng đại diện thì bạn đã sai rồi. Hai đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp này có những điểm khác biệt nhất định.

Theo Luật Doanh Nghiệp năm 2014, doanh nghiệp có thể mở rộng diện tích hoạt động bằng chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Đây là những đơn vị được sử dụng tên công ty nhưng không có tư cách pháp lý.

Khi có nhu cầu mở rộng, doanh nghiệp thường băn khoăn về việc mở “chi nhánh” hay “văn phòng đại diện”. Chúng là hai khái niệm khác nhau nhưng dễ bị hiểu nhầm là giống nhau bởi những lý do dưới đây

lieu-ban-co-biet-van-phong-dai-dien-va-chi-nhanh-khac-nhau-1

►►► XEM THÊM: THỦ TỤC LÀM VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN QUẬN HÀ ĐÔNG UY TÍN NHANH GỌN

Chức năng

  • Chi nhánh: Vừa thực hiện được chức năng kinh doanh vừa thực hiện được chức năng đại diện theo ủy quyền.
  • Văn phòng đại diện: Chỉ có chức năng giao dịch, tư vấn và tiếp thị.

Nghiệp vụ

  • Chi nhánh: được phép thực hiện các công việc, nghiệp vụ như công ty mẹ.
  • Văn phòng đại diện: không được phép thực hiện các nghiệp vụ liên quan tới công ty mẹ.

Hình thức hạch toán

  • Chi nhánh: có thể lựa chọn giữa hình thức hạch toán phụ thuộc hoặc hạch toán độc lập
  • Văn phòng đại diện: chỉ có hình thức hạch toán phụ thuộc

Phạm vi thành lập

  • Chi nhánh: thành lập trong phạm vi ranh giới quốc
  • Văn phòng đại diện: phạm vi thành lập có thể ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia

Thuế môn bài

Cả hai đơn vị đều phải qua công ty mẹ báo cáo tài chính, trừ phi chi nhánh đăng ký hình thức hạch toán tổng hợp. Điểm khác biệt rõ rệt nhất giữa văn phòng đại diện và chi nhánh là “thuế môn bài”.

  • Văn phòng đại diện: không phải nộp thuế môn bài và hồ sơ khai thuế vì không có
  • Chi nhánh: vẫn phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các khoản thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Thông tư 156/2013/TT-BTC và Thông tư 119/2014/TT-BTC.

lieu-ban-co-biet-van-phong-dai-dien-va-chi-nhanh-khac-nhau-2

Ví dụ: doanh nghiệp A có trụ sở ở Hà Nội muốn sản xuất, chuyển hàng, bày bán bà kê khai thu chi ở TP. Hồ Chí Minh thì nên lập văn phòng chi nhánh. Đây nên là nơi có địa chỉ đẹp, môi trường làm việc sôi động như ở trung tâm thành phố, có đủ các phòng ban hỗ trợ như phòng dịch vụ kế toán, phòng pháp lý…

Doanh nghiệp A lại muốn tiến ra thị trường nước ngoài thì lại nên đặt văn phòng đại diện ở đất nước đó. Đấy phải là một nơi có lễ tân biết ngoại ngữ, khu vực tiếp khách và phòng họp đặc biệt hiện đại và trang nhã.
Hanoi Office đáp ứng đầy đủ nhu cầu văn phòng chi nhánh và văn phòng đại diện cho doanh nghiệp A.

Như vậy, để hiểu rõ hơn 2 khái niệm này, dưới đây là 2 trích dẫn chi tiết:

  • Theo khoản 1 Điều 45 Luật doanh nghiệp: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp đó kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Chi nhánh kinh doanh ngành, nghề phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”.
  • Theo quy định của Luật doanh nghiệp tại khoản 2 Điều 45: “Văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện cho lợi ích của doanh nghiệp theo ủy quyền và bảo vệ các lợi ích đó”.

Bài viết trên đây giúp các bạn phân biệt văn phòng đại diện và chi nhánh. Hy vọng rằng Quý khách hàng có thể hiểu rõ để sử dụng đúng mục đích, chức năng, nhiệm vụ của mỗi loại hình mình cần sử dụng.

►►► Liên hệ Hotline 085.339.4567 – 0904.388.909 để đăng ký sử dụng gói dịch vụ Văn phòng đại diện – XEM NGAY!

 




Bài xem nhiều