fbpx
    TRANG CHỦ » TIN TỨC » TRẢ LỜI NHANH: Văn phòng đại diện có mã số thuế không?

TRẢ LỜI NHANH: Văn phòng đại diện có mã số thuế không?

Văn phòng đại diện là xu hướng của rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước trong nền kinh tế thị trường với môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay nhằm mục đích mở rộng tối đa thị trường kinh doanh và nâng cao doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp không biết được văn phòng đại diện có mã số thuế không?
van-phong-dai-dien-co-ma-so-thue-khong

Khái niệm về văn phòng đại diện

Khi nhắc đến khái niệm văn phòng đại diện thì rất nhiều người nghĩ là chi nhánh và văn phòng đại diện là một khái niệm chung, chỉ khác nhau về tên gọi. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này hoàn toàn khác nhau cả về hình thức lẫn chức năng, nhiệm vụ. Vậy văn phòng đại diện là gì?

van-phong-dai-dien-co-ma-so-thue-khong - 3

Tìm hiểu thêm: Hanoi Office cho thuê văn phòng ảo chuyên nghiệp – sang trọng – nâng tầm giá trị doanh nghiệp chỉ từ 650k/tháng 

Theo Khoản 2, điều 45, Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định rằng: Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện cho lợi ích của doanh nghiệp được ủy quyền và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện tổ chức và hoạt động của mình theo quy định của pháp luật”.

Có thể hiểu rằng văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh, không được ký kết các hợp đồng kinh tế với đối tác nếu được trụ sở chính ủy quyền. Doanh nghiệp quản lý các hoạt động của văn phòng đại diện, nên mọi hoạt động về kê khai thuế, xuất hóa đơn sẽ do trụ sở chính của doanh nghiệp quản lý.

Nếu chủ sở hữu chỉ cần một địa chỉ hợp pháp để dễ dàng trong quá trình giao dịch với các đối tác mà không cần thiết phải thực hiện hoạt động kinh doanh sinh lời, thành lập Văn phòng đại diện là giải pháp phù hợp nhất.

Mã số thuế là gì?

Mã số thuế là một dãy các chữ số cấp cho từng người nộp thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của Pháp luật về thuế đã được mã hoá theo một nguyên tắc thống nhất. Mã số thuế để xác định, nhận biết xem từng người nộp thuế và được quản lý hoạt động kinh doanh đã được thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Vậy văn phòng đại diện có mã số thuế không? Có phải đóng thuế môn bài dành cho văn phòng đại diện không?

Để trả lời cho câu hỏi văn phòng đại diện phải nộp những loại thuế nào, thì văn phòng đại diện là đơn vị uỷ quyền của doanh nghiệp, vậy theo quy định, văn phòng đại diện sẽ phải có mã số thuế nộp thuế, với 2 loại thuế là: Thuế môn bài và Thuế thu nhập cá nhân

Văn phòng đại diện có mã số thuế nộp thuế đó là 2 loại thuế: Thuế môn bài và Thuế thu nhập cá nhân.

Thuế môn bài dành cho văn phòng đại diện

van-phong-dai-dien-co-ma-so-thue-khong

Thuế môn bài là một loại thuế mà bất kì doanh nghiệp nào cũng phải nộp. Đây là một loại thuế đơn giản và ít thay đổi nhất. Mức thu của thuế môn bài được phân theo bậc dựa vào số vốn đăng ký hoặc doanh thu của năm kế trước tùy từng địa phương.

Ngày 07/05/2003 Bộ Tài chính điều chỉnh mức đóng thuế môn bài như sau:

“Các cơ sở kinh doanh là chi nhánh, cửa hàng, cửa hiệu thuộc công ty hoặc chi nhánh của công ty… hạch toán phụ thuộc hoặc báo sổ được cấp giấy chứng nhận kinh doanh, có đăng ký nộp thuế và được cấp mã số thuế (loại 13 số)” là các tổ chức kinh tế phải nộp thuế môn bài.

Thời hạn khai và nộp thuế môn bài với cơ sở kinh doanh mới lần đầu chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Trường hợp cơ sở kinh doanh mới thành lập chưa đi vào hoạt động thì nộp lệ phí môn bài trong 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Thuế thu nhập cá nhân dành cho văn phòng đại diện

Theo quy định tại Điều 24, Điều 25 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP thì văn phòng đại diện có trách nhiệm khấu trừ, kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập từ tiền công, tiền lương của nhân viên Văn phòng đại diện.

Trong quá trình quyết toán thuế, văn phòng đại diện có thể xem xét và liệt kê các khoản thu nhập cá nhân thuộc diện được miễn thuế, giảm thuế để làm hồ sơ xin miễn, giảm thuế. Theo quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật Quản lý thuế thì:

“Trường hợp người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được miễn thuế, giảm thuế, hồ sơ gồm có:

  1. Tờ khai thuế;
  2. Tài liệu liên quan đến việc xác định số thuế được miễn, số thuế được giảm.”

van-phong-dai-dien-co-ma-so-thue-khong - 5

Đừng bỏ lỡ: Mô hình văn phòng Coworking Space Hà Nội giá rẻ nhất – Chỉ từ 1.5 triệu/ tháng

Trên đây là lời giải đáp về vấn đề văn phòng đại diện có mã số thuế không? Ngoài ra, quá trình quyết toán thuế cũng giúp các văn phòng đại diện có căn cứ để hoàn thuế nếu số tiền thuế đã nộp lớn hơn số thuế thực chất phải nộp. Quyết toán thuế là một quá trình phức tạp và liên quan đến nhiều quy định pháp luật.

Nếu bạn là doanh nghiệp mới đang có nhu cầu tư vấn về quá trình quyết toán thuế và các quy định, thủ tục về thuế, hoặc nhu cầu thành lập văn phòng đại diện, hãy liên hệ ngay Hanoi Office – đơn vị cho thuê văn phòng thành lập công ty uy tín chuyên nghiệp nhất theo Hotline: 085 339 4567 – 0904 388 909 hoặc website Hanoi Office, nhân viên tư vấn của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn mọi thắc mắc và mọi thủ tục cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. 

.