Ngủ trưa ở văn phòng đúng cách nếu không muốn hỏng dáng, xấu da

Tại sao chúng ta nên ngủ trưa?


Tất cả chúng ta đều biết rằng ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) cũng đã nghiên cứu và thấy rằng một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa, chính xác hơn là đầu giờ chiều có tác dụng giúp cải thiện trí nhớ, cải thiện khả năng suy nghĩ và đặc biệt có thể giúp bộ não trẻ hơn đến 5 tuổi. Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi thì một giấc ngủ ngắn sẽ giúp cho bạn lấy lại sự tỉnh táo, tinh thần làm việc giống như cơ thể bạn mới được tái tạo lại năng lượng vậy.
ngu-trua-o-van-phong-dung-cach
Giấc ngủ ngắn sẽ giúp cơ thể bạn nạp lại năng lượng

Một số dẫn chứng cụ thể: đối với rất nhiều người thành công thì những giấc ngủ trưa ngắn là một phần không thể thiếu trong lịch trình hoạt động của họ như:
- Nhà vật lý Albert Einstein: ngủ trưa ngắn mỗi ngày và ngủ đủ 10 tiếng mỗi đêm.
- Chủ tịch và là tổng biên tập báo Huffington Post là Arianna Huffington: ngủ trưa đều đặn 20 phút mỗi ngày.
Nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven: ông đã tìm ra cảm hứng sáng tác của mình chính trong những giấc ngủ trưa.
- Nhà phát minh Thomas Edison: thường ngủ những giấc ngủ ngắn để có tinh thần tỉnh táo để làm việc cả ngày.

Và còn rất nhiều thiên tài khác.

Vậy ngủ trưa như thế nào là đúng cách?

Giáo sư Sara Mednick thuộc trường đại học California (Mỹ), là một người đã có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về giấc ngủ trưa của con người đã cho biết rằng việc nằm thẳng trên một mặt phẳng là tư thế ngủ tốt nhất. Bên cạnh đó, tư thế ngủ nằm ngửa, duỗi thẳng lưng và thả lỏng chân tay cũng giúp chúng ta có thể thư giãn và ngủ sâu hơn.

Đa số dân văn phòng đều ngủ trưa sai tư thế

Tư thế ngồi gục mặt xuống bàn là tư thế ngủ trưa ở văn phòng thường được mọi người sử dụng nhất nhưng trên thực tế đây là một tư thế ngủ có thể nói là phản khoa học và khá hại cho sức khỏe của bạn. Bởi khi ngủ trong tư thế này sẽ khiến cho cột sống bị lệch và da có nguy cơ bị chảy xệ. Không những thế khi bạn nằm tì mạnh vào bàn còn có thể khiến cho hô hấp bị ảnh hưởng.
ngu-trua-o-van-phong-dung-cach-1
Tư thế ngủ sai thường thấy của dân văn phòng

Tư thế ngủ đúng khoa học

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng tư thế nằm ngủ tốt nhất là nằm ngửa, thẳng lưng, thả lỏng toàn thân và thư giãn cơ thể. Với tư thế này toàn bộ cơ thể sẽ được giải phóng, thư giãn và bạn sẽ dễ dàng có được giấc ngủ sâu nhất.

Bạn thật may mắn nếu có được một chỗ nằm nghỉ rộng rãi thoải mái ở văn phòng để tận hưởng, nhưng không phải ai cũng được như vậy, vì thế nếu bạn không có đủ diện tích để nằm thẳng, bạn hoàn toàn có thể ngủ với tư thế nằm ngửa trên ghế, với tư thế này bạn chú ý nên kê cao chân để giữ cho cơ thể có thể có tư thế nằm thoải mái nhất.
 
ngu-trua-o-van-phong-dung-cach-2
Tư thế ngủ đúng theo khoa học

Lưu ý:

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe nhưng không vì thế mà ngủ quá nhiều, bởi chỉ cần một giấc ngủ ngắn tầm 20-30 phút là đủ để giúp bạn tỉnh táo nhưng đồng thời không làm bạn cảm thấy mệt mỏi và đặc biệt không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ tối của bạn.

Môi trường xung quanh cũng có thể ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của bạn vì vậy bạn hãy cố tìm cho mình một không gian yên tĩnh, không quá sáng để có thể dễ dàng có được giấc ngủ sâu. Một chú ý nữa là sau khi ăn trưa xong tầm 10-20 phút bạn hãy đi ngủ để tránh bị đau dạ dày, khi tỉnh giấc bạn cũng nên ngồi tại chỗ từ 1-3 phút để cơ thể kịp thích ứng trước khi bắt tay vào công việc nhé.

Cuối cùng xin chúc tất cả các bạn luôn giữ được cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng!