fbpx
    TRANG CHỦ » TIN TỨC » Thuế môn bài là gì? Những thông tin cần biết về thuế môn bài?

Thuế môn bài là gì? Những thông tin cần biết về thuế môn bài?

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp chắc đã từng nghe về “thuế môn bài” ít nhất một vài lần. Vậy thuế môn bài là gì? Nộp thuế môn bài ở đâu? Nộp như thế nào? Và các thông tin cần biết về thuế môn bài. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Nơi sẽ giúp bạn tổng hợp toàn bộ thông tin hữu ích về loại thuế này.

Thuế môn bài là gì? Nộp thuế môn bài ở đâu?

Thuế môn bài tiếng anh là License tax – Đây là một loại thuế trực thu và thường là định ngạch để đánh vào giấy phép đăng ký kinh doanh (môn bài) của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh gia đình. Thuế môn bài sẽ được thu định kỳ hàng năm và mức thu được phân theo các bậc, dựa theo số vốn khi đăng ký hoặc doanh thu hoạt động kinh doanh của năm kế trước hoặc giá trị gia tăng của năm kinh doanh kế trước tùy theo từng nước và từng địa phương mà các bậc này là khác nhau.

Các đối tượng nộp thuế môn bài?

Theo Thông Tư 96/2002/TT-BTC có quy định đối tượng phải nộp thuế môn bài được ghi cụ thể tại Khoản 1, 2 Mục II của Thông tư:

  • Các Doanh nghiệp Nhà nước, công ty cổ phần, Công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp hoạt động theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức và cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam không theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức kinh tế của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, các tổ chức, đơn vị sự nghiệp khác và tổ chức kinh doanh hạch toán kinh tế độc lập khác;
  • Các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các quỹ tín dụng nhân dân; Các cơ sở kinh doanh là chi nhánh, cửa hàng, cửa hiệu hạch toán phục thuộc hoặc báo sổ được cấp giấy chứng nhận có đăng ký nộp thuế, và được cấp mã số thuế (loại 13 số).

Trường hợp được miễn thuế môn bài

Những trường hợp không cần nộp thuế môn bài gồm:

  • Những cá nhân, hay nhóm cá nhân và hộ gia đình kinh doanh. Nhưng lại có doanh thu mỗi năm dưới 100 triệu đồng. Hoặc dưới 100 triệu trở xuống thì được miễn thuế môn bài. Hoặc có kinh doanh nhưng những hoạt động kinh doanh này không hoạt động thường xuyên.
  • Những cá nhân, hoặc nhóm cá nhân và hộ gia đình đang tham gia sản xuất muối, đánh bắt hải sản, hoặc đánh bắt ca, bưu điện văn hóa hoặc những cơ quan báo chí và những chi nhánh văn phòng đại diện của hợp tác xã. Những nơi làm quỹ tín dụng nhân dân xã như chi nhánh, văn phòng, địa điểm, địa bàn miền núi. Hoặc những nơi miền núi được theo quy định của Ủy ban Dân tộc. Các đối tượng trên sẽ được miễn thuế môn bài.

Tham khảo thêm: Dịch vụ cho thuê văn phòng ảo chuyên nghiệp tại Hà Nội

Nộp thuế môn bài ở đâu? Các cách nộp thuế môn bài

Hiện nay doanh nghiệp có thể nộp thuế môn bài thông qua 3 cách sau:

  1. Kê khai thuế môn bài trực tiếp

Với cách kê khai thuế môn bài trực tiếp bạn có thể ra bất kỳ ngân hàng nào thuộc khu vực đăng ký kinh doanh để nộp thuế vào kho bạc nhà nước. Tại đây bạn sẽ tiến hành điền form thông tin doanh nghiệp và nộp thuế theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.

2. Kê khai thuế môn bài qua mạng

A. Đăng ký tờ khai thuế môn bài

Bước 1: Truy cập vào https://nhantokhai.gdt.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản (token)

Bước 3: Nhấn vào mục “Tài Khoản”

Bước 4: Chọn mục “Đăng ký thêm tờ khai” (nếu bạn chưa đăng ký)

Bước 5: Chọn mục “01/MBAI-Tờ Khai Thuế Môn Bài” chọn tích xanh bên cạnh.

Bước 6:  Ấn “Tiếp tục” để đăng ký – > Ấn “Chấp nhận”
Như vậy là các bạn đã đăng ký xong tờ khai, tiếp theo các bạn tiến hành kê khai trực tuyến

B. Lập tờ khai thuế môn bài trực tuyến:
Bước 1: Chọn mục “Kê khai trực tuyến”

Bước 2: Chọn mục: “Tờ khai” –> Lựa chọn “01/MBAI – Tờ khai thuế môn bài”.
– Ấn “Tiếp tục”. Nhận các chỉ tiêu.

Bước 2: Click “Ký và nộp tờ khai” vậy là đã hoàn thành phần tờ khai

3. Kê khai qua phần mềm hỗ trợ kê khai thuế

Các bạn có thể làm trực tiếp trên phần mềm HTKK, bằng cách đăng nhập vào phần mềm HTKK -> tờ khai thuế môn bài -> Nhập các chỉ tiêu như trên -> Kết xuất XML -> nộp qua mạng (giống như việc nộp các tờ khai thuế GTGT qua mạng).

Xem thêm: Hướng dẫn nộp thuế môn bài cho chi nhánh phụ thuộc công ty

Thời gian nộp thuế môn bài và mức phạt khi nộp chậm

Theo Điều 9 Thông tư 166/2013/TT-BTC mức phạt với tổ chức, hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân chậm nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài được tính theo thời gian chậm nộp.

Từ ngày 01/7/2016 thì tiền chậm nộp được tính theo mức 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp (theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 130/2016/TT-BTC).

Theo đó, số tiền phải nộp bao gồm cả số tiền gốc phải nộp và tiền chậm nộp.

Số tiền phải nộp = Số tiền chậm nộp x 0,03% x Số ngày chậm nộp

Lưu ý: Số ngày chậm nộp tiền thuế (bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật) được tính từ ngày liền kề sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế…

Tìm hiểu thêm: Các dịch vụ cho thuê văn phòng của Hanoi Office!

Hy vọng với bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ thông tin về thuế môn bài. Mọi thông tin chi tiết hay yêu cầu tư vấn về loại thuế này xin vui lòng liên hệ với Hanoi Office – Đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng chuyên nghiệp theo số hotline: 085.339.4567 – 0904.388.9090 hoặc website: https://hanoioffice.vn/. Trân trọng cảm ơn!

.